ช่วงประมาณ 1-2 ปีก่อน ผมได้อ่านบทความบทนึงจากหนังสือ DotA News เขียนโดยคุณ Rezett ซึ่งเขากล่าวเกี่ยวกับ DotA ว่ามันไม่ใช่เกมเก็บเลเวลของตัวละคร มันคือเกมเก็บเลเวลของคนเล่นต่างหาก!! ซึ่งในประเด็นนั้น คุณ Rezett เขียนเอาไว้น่าสนใจมาก
มาถึงตรงนี้บางคนอาจจะงงว่าจั่วหัวเป็นเรื่อง HoN แต่ทำไมพูดถึง DotA
เรื่องของเรื่องคือมันมีที่มาของบทความนั้น...
พอนึกขึ้นได้ก็ไปค้นหนังสือ DotA News มาเพื่อที่จะนำบทความนั้นมาเผยแพร่ต่อ แต่ปรากฎว่าหนังสือเล่มนั้นมันหายไปแล้ว เอาเป็นว่าผมจะเขียนเท่าที่ผมจำได้ก็แล้วกัน
DotA & HoN ศาสตร์แห่งการเก็บเลเวลของ Player
เชื่อได้ว่าเพื่อนๆหลายคน ที่มาอ่านบทความนี้คงจะเคยเล่นมา ไม่เกมใดก็เกมหนึ่ง ไม่งั้นคงไม่มีทาง search บทความนี้เจอแน่นอน DotA และ HoN นั้นถือเป็นเกม MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) ซึ่งตัวละครในเกมนั้นจะเลเวลตันที่ 25
แน่นอนว่าทุกๆเกมที่ผ่านไปคุณอาจจะจบเลเวลที่เลเวล 25 บ้าง เลเวล 17 บ้างแล้วแต่เกมซึ่งในแต่ละเกมมันก็มีแพ้มีชนะเป็นไปตามสภาพของทีมของเราในเกมนั้นๆ หรือสภาพของคู่แข่งที่เราได้เจอ แต่ที่แน่ๆ ทุกๆเกมที่ผ่านไป เราต้องได้สิ่งหนึ่งกลับมานั่นคือ "ประสบการณ์ หรือ EXP นั่นเอง" แต่มันไม่ใช่ EXP ของฮีโร่ในเกม มันคือ EXP ของตัวคนเล่นเอง ที่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมันทำให้เรารู้ว่าเกมนี้เราเล่นยังไง ทีมเราเล่นยังไง เราแพ้ หรือเราชนะเพราะอะไร สำหรับ DotA นั้นไม่มีค่าสถิติอะไร แต่สำหรับ HoN นั้นมีค่า MMR (แต่ MMR ไม่ใช่ค่าประเด็นวัดความเก่งของคนเล่นเท่าไหร่ เพราะ MMR มันสูงได้ หากเพื่อนร่วมทีมเราโหดและพาชนะ ซึ่งมันไม่ได้ช่วยวัดอะไรในตัวเราเลย) ดังนั้นเราจึงควรมาดูที่ค่าสถิติมากกว่า เช่น การปักหวาด การฆ่า (Kill) การตาย (Dead) การช่วยเหลือ (Assist) ซึ่งค่าสถิติเหล่านี้จะสะท้อนฝีมือของคนเล่นได้ แต่ต้องดูด้วยนะว่าเขาเล่นตำแหน่งอะไร บางตำแหน่งเช่น support อาจจะตายเยอะหน่อยปักหวาดเยอะหน่อย แต่ที่แน่ๆค่าสถิติ ควรจะสูงและถูกต้องตามตำแหน่งที่เราเลือกเล่นนั่นเอง
เรียนรู้จากความเจ็บปวด
อย่าเพิ่งเสียใจไปว่าทำไมเรามาเล่นเกมโดนฆ่ายับขนาดนี้ อย่าเพิ่งเสียใจไปว่าทำไมค่า MMR ของเรามันถึงต้อยต่ำน้อยนิดถึงเพียงนี้สิ่งที่ผมอยากบอกคือ "ช่างมันเหอะ" ไม่ว่าเราจะเป็นคนเล่นเก่า หรือคนเล่นใหม่ที่ผ่านมาขอให้ช่างมัน มันอาจจะเฟลสำหรับบางเกมที่เราโดนฆ่าอย่างย่อยยับ เราอาจจะดีใจสำหรับเกมที่เราชนะ แต่ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ มันไม่สำคัญ หากฝีมือเราไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย ประเด็นตรงนี้สำคัญกว่า
สำหรับทุกๆเกมที่ผ่านไป ไม่ว่าทีมเราจะชนะ หรือทีมเราแพ้ขอให้คิดว่าเราได้อะไรจากเกมนั้นๆ เราเล่นเกมนั้นเป็นอย่างไร มีข้อเสียอะไร และจะพัฒนาต่อไปได้อย่างไร มากกว่าการคิดถึงผลแพ้ ชนะ เพื่อที่ว่าเราจะได้ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อที่ว่าเกมต่อไปเราจะไม่เล่นพลาดแบบเดิมอีก เพราะถ้าเราเล่นแบบเดิมๆ ออกของแบบเดิมๆ มันก็ได้แค่สเต็ปที่อาจจะดีขึ้น แต่อยากให้วิเคราะห์ให้ลึกกว่านั้น เพราะในหนึ่งเกมนั้นๆที่ผ่านไป มันสอนอะไรเราได้เยอะกว่านั้น ถ้าเราเล่นแบบเล่นไปวันๆ เราก็จะมีฝีมือแบบคนที่เล่นไปวันๆ แต่ถ้าเราเล่นและพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นในทุกๆเกม เราก็จะลบข้อเสียหรือจุดที่ผิดพลาดของเราไปเรื่อยๆ แน่นอนว่ามันทำให้ฝีมือเราพัฒนาขึ้นไปได้อีกแน่นอน
บทสรุป
- แต่ละเกมที่ผ่านไปเราเล่นพลาดอะไรไป เอามาแก้ไขในเกมต่อๆไป
- ดูภาพรวมของเกม ดูฮีโร่ของฝั่งตรงข้าม ดูการออกของ แล้วเราควรจะออกของอย่างไร ฮีโร่ 1 ตัวไม่ใช่ว่าจะต้องออกของเดิมๆในทุกๆเกม นอกจากนี้ลำดับการออกของก็สัมพันธ์กับสถานการณ์ในขนะนั้น
- ศึกษาดู Replay หรือการแข่งขันใหญ่ๆ เพื่อที่จะดูแนวทางและเทคนิคจากคนที่เล่นเก่งๆ
- ฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ ถึงจะแพ้ก็ช่างมัน แต่ต้องรู้ให้ได้ว่าเราแพ้เพราะอะไร เราพลาดตรงไหน เพื่อที่จะได้ไม่พลาดแบบเดิมๆอีก
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น