วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

HoN Strategy


ลายคนอาจจะสงสัย ว่าทำไมแต่ละคนเล่นกันในเลนช่วงแรกๆก็ได้เปรียบนะ ฆ่ารัวๆ พอมากลางเกม เกมเริ่มที่จะเปลี่ยนไป และสุดท้ายแพ้ทีมฝั่งตรงข้าม ทั้งๆที่ตอนต้นเกมนั้นทีมเรากดรัวๆ ก็อาจจะงงๆว่าเฮ้ย เราน่าจะเล่นดีกว่านะแต่ทำไมถึงแพ้ล่ะ ?

จริงๆการแพ้ชนะนั้นมีหลายปัจจัยมาก แต่ปัจจัยที่จะกล่าวในบทความนี้นั้นคือ strategy หรือแผนการเล่น รวมไปถึงจังหวะการเข้าทำ

แผนการเล่นและการเข้าทำนั้นสำคัญมาก ซึ่งมีผลมากกับการตัดสินผลแพ้ชนะ (กรณีฝีมือ player ไม่แตกต่างกันมาก ถ้าต่างกันมากก็ยอมมันเถอะ) ถ้าเป็นทีมฟุตบอลเราอาจจะนึกภาพทีมระดับพระเจ้าอย่างบาร์เซโลน่า ที่มีจังหวะการเล่นที่ดูแล้วลื่นไหล และสุดท้ายนำไปสู่ประตู

ฮอนก็เช่นกัน จังหวะการเล่นและแผนที่ดีก็จะนำไปสู่ชัยชนะได้ ซึ่งในจุดนี้ต้องใช้ประสบการณ์และความเข้าใจสูงมาก ที่จะอ่านเกมและกำหนดแผนการเล่นได้ แต่บทความนี้ก็มีทริคเบื้องต้นมานำเสนอเกี่ยวกับ 2 เรื่องนี้ ซึ่งจะช่วยสร้างพื้นฐานและนำไปสู่ชัยชนะได้

1.แผนการเล่น

ปัจจัยการเลือกแผนการเล่นนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละทีมว่าจะใช้แผนไหน ใช้ตัวอะไรเป็น carry ขึ้นอยู่กับฮีโร่ของแต่ละฝั่งที่จะเลือกมา ทางแก้ไขคือต้องดักทางฝั่งตรงข้าม ไม่ให้ใช้ฮีโร่ได้ตามแผนของเขา หลายคนอาจจะเลือกฮีโร่ไม่ดู จนเจอแผนดันป้อมพังก่อนนาทีที่ 15 ก็ยังมี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วฮีโร่ที่จะเลือกกันมาก็จะมีอยู่แค่ 4 หน้าที่คือ

1.carry คือ ฮีโร่ไม้ตายที่ไว้ตัดสินเกมในตอนท้าย ต้องเวลรัวๆ เก็บของรัวๆ เพื่อใช้ปิดฉากเกมในตอนท้าย

2.ganker คือ ฮีโร่ที่ใช้ดักฆ่า ฮีโร่อีกฝั่ง ไม่ว่าจะเป็น ganker ด้วยกันเอง หรือ support หรือ carry หน้าที่ที่มีคือไล่ฆ่า ให้อีกฝั่งเล่นยากที่สุดเท่าที่จะยากได้

3.support คือ ฮีโร่ที่คอยช่วยเหลือประคอง carry ฝั่งเรา ไม่ให้ตายง่ายๆ คอยออกหวาด ออกยาให้ทีม เพื่อ การมองเห็นและตายยากๆๆๆๆ

4.pusher คือ ฮีโร่ที่ชอบดันป้อม ไปเลนไหนป้อมพังรัวๆ มักจะเ็นฮีโร่ที่ summon ลูกน้องได้ หรือมีการโจมตีกับป้อมที่แรงมาก

ทั้งนี้ขอแยกประเภทใหญ่ๆ ทั้งหมดเพียงเท่านี้ 

ส่วนแต่ละทีมจะเลือกฮีโร่ตัวไหนมา เราต้องดูด้วยว่า ตัวนี้มันหน้าที่อะไร แล้วแพ้อะไร ต้องเลือกฮีโร่มาแก้ทาง หรือ จะออกของยังไง ตัวอย่างเช่น ฮีโร่ศัตรูเลือก เจราไซ มา เราก็ต้องคิดละว่า เจอราไซ ถ้าหากมัน ใช้สกิลกันเวท ให้ฮีโร่ที่สามารถเข้าถึงตัวเราง่ายๆ เช่น Doctor เราก็จะไม่มีอะไรหยุดมันได้ มันก็จะฆ่าตัว support เราได้ฟรีอย่างไม่ยากเย็น ทางแก้คือ เราก็ควรเลือกฮีโร่ที่มีสกิลทำลาย สกิลกันเวท หรือออก ดาบทำลายมานา (purge) มาเพื่อทำลายสกิลดังกล่าวไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นได้ตามแผนของเขา 

2.จังหวะการเข้าทำ

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและเป็นเบสิคมากๆสำหรับการบวกในทุกจังหวะ เราควรคำนึงดังนี้

1.ฮีโร่ศัตรูจริงๆแล้วมีกี่ตัวกันแน่ ถ้าบวกในเงามืดดำๆแล้วเสียงดวงเอาคิดว่าจะชนะ มีแต่หมูเท่านั้นที่เข้ามาตายแบบนี้ หรือถ้ากรณีเราบวกชนะแม้น้อยกว่านั้นหมายถึง เลเวลกับของเราห่างแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ควรจะประมาทแม้แต่จังหวะเดียว


2.แล้วเราต้องเอาฮีโร่ไปกี่ตัว คำนวณง่ายๆจาก ฮีโร่มันมี 3 เราก็ควรเอาไปอย่างน้อย 3 ตัว โดยที่ 3 ตัวนั้นต้องมีสกิลที่รวมดาเมจกันแล้วต้องฆ่าได้  ถ้ามานาเพื่อนไม่พอก็ควรกลับไปรี เพราะการเข้า gank พลาด 1 จังหวะนั่นคือทำให้เพื่อนที่อยู่บริเวณนั้นเสียโอกาสเก็บเงิน ยิ่งขนไปเยอะ และยิ่งใช้เวลานานเท่าไหร่แทนที่จะได้รับผลดีกลับยิ่งเสียหายซะมากกว่า 

3.ในการ gank 1 ครั้ง ผลลัพธ์ควรจะเป็น ฆ่าได้และฝั่งเราไม่ตายหรือตายน้อยกว่าฝั่งตรงข้าม และตัวที่ตายของฝั่งเรา ไม่ควรเป็น carry ด้วย ถ้าตายคือสุดวิสัย เพราะการฆ่าแล้วตาย แทบจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

4.มินิแมพเป็นเรื่องสำคัญ หากเราวิเคราะห์ว่าฮีโร่ศัตรูกำลังเพลินๆเก็บครีปอยู่ 1 ตัวโดยออกห่างจากป้อมมาก ให้เราพิจารณาต่อดังนี้

4.1 วิเคราะห์ฆ่าได้ไหมจากสกิลที่เรามีและเพื่อนที่อยู่ข้างๆ

4.2 วิ่งเข้าไปทันมั้ย ระหว่างวิ่งเข้าไปกับเพื่อนศัตรูเดินมา อะไรใช้เวลานานกว่ากัน ถ้าพอๆกันก็ไม่ควรเข้าทำ

4.3 มีอะไรที่ทำให้หายตัวได้ไหม  ถ้ามี ซื้อของส่องไป ถ้าไม่มี ก็ไปซื้อของส่องซะ มีแต่หมูเท่านั้นที่โดนฆ่าได้ถึงแม้ว่ามีสกิลหายตัว

4.4 ฮีโร่ที่เป็นเป้ามาย มีสกิลหนีมั้ย ถ้ามี เราต้องหลอกล่อให้มันใช้ออกมาก่อน หรือไม่ก็เพื่อนที่เข้ามากับเรามีสกิล disable อย่าง hex ไหม ถ้ามี ให้ดูว่า ศัตรูมี null ไหม ถ้ามี ให้แตก null ออกก่อนแล้วค่อย hex เพื่อฆ่า กรณี 4.4 ถ้าไม่มีอะไรซักอย่าง ก็ไม่ต้องไปไล่ฆ่ามัน เสียเวลา -*-

4.5 จังหวะไล่ฆ่าดังกล่าวควรอยู่ในระหว่าง 1-5 วินาที  ถ้าเกินกว่านี้คิดไว้เสมอเลยว่าศัตรูจะมาซ้อนทัน และผลลัพธ์จะกลายเป็นเราโดนฆ่าแทน

5.จังหวะ team fight ควรเอาตัวอะไรก่อน ก็ควรจะโฟกัสเป็นตัวเดียวกัน ไม่ว่าจะเลือกฆ่า support ก่อน หรือ carry ก่อน ก็แล้วแต่สถานการณ์ แต่ทั้งทีมต้องตกลงกันว่าจะเอาตัวอะไร ซึ่งส่วนใหญ่ team fight ที่แย่มากๆคือ ศัตรูเลือดแดงทุกตัว แต่ไม่ตายซักตัว แล้วเราตายหมด จังหวะแบบนี้ถ้าเกิด 2-3 ครั้งสำหรับโหมด CM นั้นถือว่ารอแพ้ได้เลย กรณี 

6.จากข้อ 5 เมื่อเราเลือกฮีโร่เป้าหมายแล้ว หากฝ่ายศัตรูเล่นเป็นเขาจะพยายามป้องกันไม่ให้เราฆ่าฮีโร่เป้าหมายได้ ทีนี้ก็ต้องพิจารณาต่อ ถึงฮีโร่ที่แหลมเข้ามา หรือเข้ามาพลาด เราอาจจะเปลี่ยนเป้าหมายได้ ซึ่งอาจจะเป็นจังหวะที่ดีในการเอาชนะ team fight ครั้งนั้น 

7.จังหวะที่ศัตรูเข้าพลาด มันจะมีผลต่อจิตใจมาก ทำให้ศัตรูจิตตกและไปต่อไม่ถูก สิ่งที่ดีที่สุดคือสวนเพื่อให้เป็นเกมของเราแทน และการทำแบบนี้ส่วนใหญ่มักได้รับชัยชนะจากจังหวะนี้

ุ8.จังหวะ team fight เราเหนือกว่ามั้ย ถ้าไม่ ก็อย่าไปบวกซ้ำๆ เพราะประวัติศาสตร์มักจะซ้ำรอยเดิมเสมอ หาทางเก็บเลเวลเก็บของให้ได้ก่อนค่อยมาบวกใหม่ อย่าไปฝืนเลย

9.บีบๆขึงๆให้ team fight เราชนะรัวๆ หากเกิน 3 รอบก็ควรปิดเกมได้เลย

ทั้งหมดก็เป็นเทคนิคพื้นฐานเกี่ยวกับการอ่านเกมครับ


อันความคิดหมูนั้นดูง่าย
เมื่อเข้าใจแล้วก็ดักทางฆ่าหมูซะ !!

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น